Thông tin mới dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương năm 2021

Cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương là đoạn cuối thuộc dự án xây dựng đường Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương. Dự án sẽ được triển khai sau khi 2 giai đoạn đầu là Cao tốc Dầu Giây – Tân Phú và Cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc hoàn thành. Theo đánh giá của các chuyên gia tuyến Cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương có vai trò quan trọng trong việc liên kết vùng, kết nối các địa phương trong và ngoài tỉnh Lâm Đồng, tạo nên một hệ thống mạng lưới giao thông thông suốt, đánh thức tiềm năng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội...

Sơ lược về Cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương

Cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương có chiều dài 73km là phân đoạn cuối của dự án cao tốc Dầu Giây – Liên Khương. Tổng kinh phí cho đoạn cao tốc này là hơn 13 nghìn tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách Nhà nước là 3 nghìn tỷ đồng.

Cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương bắt đầu từ TP. Bảo Lộc kéo dài đến huyện Đức Trọng (TP. Đà Lạt) và nối với đường cao tốc Liên Khương - Prenn (theo đó tuyến Cao tốc Liên Khương - Prenn đã được đưa vào sử dụng tháng 6/2008).

Hiện tại, dự án đang được Bộ giao thông vận tải giao cho Ban quản lý dự án Thăng Long lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, để trình báo cáo đến cơ quan có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư, đề xuất nguồn vốn hỗ trợ của nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Tiến độ Cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương

Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án và Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng, đoạn Cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương sẽ được đầu tư xây dựng sau khi 2 giai đoạn đầu của tuyến Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương (Dầu Giây - Tân Phú - Bảo Lộc) hoàn thiện.

Theo đó, trong thời này 2 phân đoạn đầu của Cao tốc Dầu Giây – Liên đang trong quá trình hoàn thiện các thủ tục liên quan và thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, để sớm khởi công theo kế hoạch. Dự án được kỳ vọng sẽ hoàn thiện và đi vào hoạt  động theo đúng tiến độ dự kiến ban đầu.

Trước đó Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ giao thông vận tải phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng, có kế hoạch đánh giá tác động toàn diện tuyến Cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc và các dự án cao tốc liên quan khác. Đồng thời, đối với đoạn Cao tốc Dầu Giây – Tân Phú, Bảo Lộc – Liên Khương, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu để triển khai nhằm đảm bảo kết nối toàn tuyến phát huy được thế mạnh của tuyến cao tốc này.

Ý nghĩa của tuyển Cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương

Liên kết vùng

Cùng với 2 đoạn cao tốc trước đó, Cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương hoàn thành sẽ tạo nên một hệ thống giao thông suốt là Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương. Qua đó giúp giảm áp lực về giao thông cho Quốc lộ 20 và đồng bộ với cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây (tuyến Cao tốc xuyên Việt), tạo nên một mạng lưới giao thông thông suốt. Thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, văn hóa, quốc phòng – an ninh của Khu vực Tây Nguyên, Đông Nam Bộ và Duyên hải Trung Bộ...

Tuyến Cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương nói riêng, Cao tốc Dầu Giây - Liên Khương nói chung là động lực phát triển kinh tế vùng.  Dự án hoàn thành và đi vào khai thác giúp đánh thức tiềm năng của địa phương và tạo sự liên kết với nhau, thúc đẩy sự phát triển cũng như trao đổi hàng hóa, đi lại giữa các địa phương và các vùng lân cận trở nên thuận tiện.

Nút giao cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây với quốc lộ 1A tại huyện Thống Nhất, Đồng Nai
Nút giao cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây với quốc lộ 1A tại huyện Thống Nhất, Đồng Nai

Đối với tỉnh Lâm Đồng

Hạ tầng giao thông luôn là yếu tố quan trọng và là đòn bẩy để thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, du lịch, thu hút đầu tư... Chính vì vậy, tuyến cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương (thuộc Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương), không chỉ là niềm mong mỏi của người dân tỉnh Lâm Đồng nói riêng, khu vực phía Nam nói chung, sẽ sớm hoàn thành và đi vào hoạt động.

Với tỉnh Lâm Đồng, Cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối các địa phương của tỉnh lại với nhau, giúp cho việc di chuyển, vận chuyển hàng hóa giữa TP. Bảo Lộc và TP. Đà Lạt chỉ mất khoảng 1 giờ di chuyển, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí vận chuyển.

Đồng thời, đoạn Cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương  cũng nối với tuyến cao tốc đã hoàn thành và đi vào hoạt động trước đó là Cao tốc Liên Khương – Prenn (TP. Đà Lạt), tạo lợi thế cho ngành du lịch địa phương và thị trường bất động sản (đặc biệt là loại hình bất động sản nghỉ dưỡng) tại tỉnh Lâm Đồng như được chắp thêm cánh, tạo đà thu hút đầu tư và khách du lịch đến đây hàng năm. 

Theo Quyết định số 1528/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Đà Lạt, cao tốc Dầu Giây - Liên Khương thuộc danh mục các dự án hạ tầng giao thông quan trọng, ưu tiên triển khai thực hiện...

Như vậy Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương sau khi đi vào hoạt động chính thức sẽ có quy mô 4 làn xe theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, với vận tốc thiết kế 100km/h. Đây là tuyến cao tốc nằm trong Quy hoạch phát triển mạng lưới đường cao tốc Việt Nam giai đoạn 2020, tầm nhìn 2030. Dự án có chiều dài 200,3km, với tổng kinh phí đầu tư 65 nghìn tỷ đồng. Trong đó 2 giai đoạn đầu của dự án là:

+ Giai đoạn 1: Cao tốc Dầu Giây – Tân Phú có chiều dài 60km đi qua các huyện Thống Nhất, Tân Phú, Xuân Lộc, Định Quán (tỉnh Đồng Nai). Đây cũng là tuyến đường thiết yếu nối “tam giác du lịch” TP. HCM – Vũng Tàu – Nha Trang.

+ Giai đoạn 2: Cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc với chiều dài 66km đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng. Dự án được Thủ tướng Chính phủ giao tỉnh Lâm Đồng đầu tư theo hình thức PPP có sự hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước.

Theo thông tin từ các cơ quan chức năng 2 giai đoạn này đang hoàn thiện các thủ tục, thực hiện các công tác giải phóng mặt mặt bằng... để đảm bảo thời gian khởi công theo đúng kế hoạch.